Bơm tinh trùng

Bơm tinh trùng

Bơm tinh trùng

Ngày đăng: 05:25 PM, 16/09/2022
Bơm tinh trùng

1. Bơm tinh trùng là như thế nào

- Là phương pháp hỗ trợ sinh sản đơn giản cho các cặp vợ chồng bị hiếm muộn, giúp họ được hưởng niềm hạnh phúc khi có con 
Bơm tinh trùng là như thế nào?
Bơm tinh trùng vào tử cung hay còn gọi là intrauterine insemination (IUI) trong tiếng Anh. Trong phương pháp này, tinh trùng đã qua lọc rửa sẽ được bơm trực tiếp vào buồng tử cung. Mục đích của kỹ thuật này là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc thụ tinh. Đây là hình thức hỗ trợ sinh sản được áp dụng phổ biến .

2. Quy trình các bước của kỹ thuật bơm tinh trùng là như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về bơm tinh trùng chúng ta hãy cùng điểm qua 4 bước của quy trình này.
Bước 1: Theo dõi ngày rụng trứng
Các chị em phụ nữ sẽ được các bác sĩ theo dõi sự phát triển của buồng trứng thông qua các kết quả xét nghiệm và siêu âm.
Để tỷ lệ thụ thai là cao nhất, các bác sĩ thường chỉ định sử dụng thuốc kích thích buồng trứng. Làm tác động cho trứng chín và rụng nhanh hơn. 
Bước 2: Chuẩn bị tinh trùng
Tinh trùng sẽ được người chồng lấy vào ngày thực hiện bơm tinh trùng IUI. Việc này có thể tạo ra một chút áp lực với những người mắc hội chứng rối loạn xuất tinh. Các bác sĩ thường khuyên người chồng ngưng xuất tinh trước đó ít nhất 2 - 3 ngày. Việc làm này nhằm tạo thời gian để tinh hoàn sản xuất và tích trữ tinh trùng tốt hơn. Với những trường hợp sử dụng tinh trùng hiến tặng, bác sĩ sẽ rã đông trước khi mang đi lọc rửa.
Mục đích của việc lọc rửa là để cô đặc lại lượng tinh trùng sẽ bơm vào tử cung. Việc này sẽ loại đi những tinh trùng dị dạng hoặc kém di động. Tinh dịch cũng sẽ được lược bỏ nhằm tránh trường hợp người vợ có thể bị dị ứng tinh dịch. Toàn bộ quá trình lọc rửa tinh trùng được thực hiện trong phòng xét nghiệm .
Bước 3: Bơm tinh trùng trực tiếp vào buồng tử cung
Chuẩn bị bơm tinh trùng, âm đạo và cổ tử cung của người vợ sẽ được vệ sinh nhẹ nhàng. Dụng cụ dùng để đưa tinh trùng vào tử cung là catheter nhỏ có đầu tù và mềm. Catheter được luồn qua cổ tử cung vào tới buồng tử cung. Tinh trùng được bơm từ từ vào cho đến khi hết. Việc bơm tinh trùng có thể kiến  người vợ cảm thấy tức nhẹ ở bụng dưới và diễn ra trong vòng 1-2 phút.
Bước 4: Sau khi bơm tinh trùng
Sau khi bơm tinh trùng xong người vợ sẽ nghỉ ngơi tại chỗ 30 phút và mọi sinh hoạt vẫn có thể tiếp tục bình thường và tránh vận động quá mạnh
Khoảng 14 ngày sau khi bơm tinh trùng có thể làm xét nghiệm beta hCG. Nếu chỉ số nhận được trên 25 mIU/ml thì 90% là bạn đã có thai. Tuy nhiên để chắc chắn hơn, bạn có thể làm siêu âm túi thai sớm sau 3 tuần.

Lưu ý khi thực hiện bơm tinh trùng

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung thực hiện tương đối đơn giản. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:  
1.Thời điểm bơm tinh trùng
Thời điểm tốt nhất để thụ tinh là 12 tiếng trong vòng thời gian rụng trứng. Vì thế thủ thuật bơm tinh trùng thường được thực hiện trong khoảng từ 32 - 38 tiếng sau khi tiêm hCG.
2. Biểu hiện bình thường sau khi Bơm tinh trùng IUI
Những biểu hiện như ra máu, đau âm ỉ bụng dưới hay căng tức ngực là hoàn toàn bình thường. Đa số người làm IUI đều gặp những triệu chứng trên và sẽ hết trong 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, nếu các biểu hiện này không chấm dứt mà có dấu hiệu nặng hơn thì bạn cần tới bác sĩ ngay. Chảy máu đỏ từ âm đạo có thể là dấu hiệu của việc tổn thương tử cung.
3. Chú ý thời gian đầu sau khi bơm tinh trùng
Tinh trùng có thể sống trong tử cung tới 4 ngày. Vì thế thời gian này rất quan trọng. Bạn nên hoạt động nhẹ nhàng, ăn uống đủ chất, giữ tinh thần thoải mái để việc thụ thai diễn ra thành công.
4. Thuốc kích thích có thể khiến nhiều noãn được phóng thích dẫn đến đa thai

 

Chia sẻ: