Chuẩn bị niêm mạc

Chuẩn bị niêm mạc

Chuẩn bị niêm mạc

Ngày đăng: 03:46 PM, 05/08/2022
CHUẨN BỊ NIÊM MẠC

Chuẩn bị niêm mạc để chuyển phôi trữ không quá phức tạp nhưng cũng đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức. Dưới đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho các bà mẹ chuyển phôi nhanh và gia tăng cơ hội có được con, đừng bỏ lỡ qua nhé!

Chuyển phôi trữ là gì?

Phôi trữ chính là phôi đông lạnh, đây là một thuật ngữ dùng để chỉ những phôi không được chuyển ngay trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm, mà chúng phải được bảo quản lạnh một thời gian sau đó mới đem đi cấy ghép vào tử cung của người phụ nữ.

Việc điều trị để thiết lập một thai kỳ sử dụng phôi đông lạnh được gọi là chu kỳ tan băng hoặc chu kỳ chuyển phôi đông lạnh (chuyển phôi trữ) hoặc đơn giản là chu kỳ FET.

Để tối đa hóa cơ hội thành công khi sử dụng phôi đông lạnh, phụ nữ nên có một buồng tử cung bình thường. Có ba xét nghiệm có thể được sử dụng để đánh giá buồng tử cung:

Hysterosonogram – Trong đó nước muối được tiêm vào tử cung, sau đó được theo dõi bằng siêu âm.

HSG được tiêm vào tử cung và được quan sát bằng tia X-quang.

Hysteroscopy – trong đó một “kính thiên văn” sợi quang được đưa vào tử cung và được quan sát trực tiếp.

Nếu phát hiện thấy có sự bất thường ở buồng tử cung, chúng phải được sửa chữa bằng phẫu thuật trước khi tiến hành chuyển phôi thai đông lạnh.

Tại sao cần chuẩn bị niêm mạc trước khi chuyển phôi?

Chuẩn bị niêm mạc để chuyển phôi trữ là một bước quan trọng trong quy trình thụ tinh trong ống nghiệm IVF.

Lớp niêm mạc tử cung của người phụ nữ còn được gọi là nội mạc tử cung, đây là nơi phôi thai sẽ cấy ghép và phát triển thành thai nhi.

Đối với phụ nữ trải qua IVF, độ dày của lớp lót này rất quan trọng. Bác sĩ sinh sản sẽ đo độ dày của lớp lót trước khi chuyển phôi, để đảm bảo rằng nó đủ dày để cho phép sự cấy ghép xảy ra.

Lớp lót tử cung dày, màu mỡ và bổ dưỡng là môi trường tốt nhất để phôi thai có thể phát triển bình thường. Lớp lót lý tưởng phải dày ít nhất 7 đến 8 mm và có hình dạng “trilaminar” (hoặc “ba lớp”) khi siêu âm.

Một lớp lót tử cung quá mỏng có thể là một vấn đề nghiêm trọng trong IVF, bởi nó có thể dẫn đến việc cấy ghép không thành công hoặc sảy thai sớm.

Có một số lý do khiến lớp lót tử cung của một số người phụ nữ bị mỏng hơn so với bình thường, bao gồm:

  • Thiếu hụt estrogen.
  • Lưu lượng máu đến tử cung kém.
  • U xơ tử cung.
  • Nhiễm trùng hoặc mô sẹo trong tử cung, do chấn thương hoặc nhiễm trùng.
  • Hydrosalpinx ( Tắc nghẽn ống dẫn trứng )
  • Viêm nội mạc tử cung mãn tính (nhiễm trùng của các tế bào nội mạc tử cung).

Có thể bạn sẽ có thai với lớp lót dày từ 7 đến 8 mm, nhưng để tăng cơ hội thành công tốt , bác sĩ có thể sẽ đề nghị bạn làm dày và cải thiện lớp nội mạc tử cung trước khi tiến hành chuyển phôi. Đó là lý do cần phải có kế hoạch chuẩn bị niêm mạc để chuyển phôi trữ.

Chuẩn bị niêm mạc để chuyển phôi trữ

1. Chuẩn bị nội tiết tố cho FET

Đây là bước đầu tiên trong quá trình chuẩn bị chuẩn bị niêm mạc để chuyển phôi trữ.

Sử dụng nội tiết tố để chuẩn bị nội mạc tử cung là cách phổ biến nhất khi thực hiện chuyển phôi thai đông lạnh được thực hiện. Hai loại thuốc nội tiết tố thường được sử dụng là: estrogen và progesterone.

2. Chuẩn bị estrogen cho FET

Trong một chu kỳ kinh nguyệt bình thường, estrogen được tạo ra bởi nang noãn đang phát triển. Estrogen này hoạt động trong tử cung với chức năng giúp lớp nội mạc tử cung dày và trưởng thành.

Estrogen được bổ sung thêm trong chu trình FET với cùng lý do. Có nhiều cách thức khác nhau để đưa estrogen vào cơ thể người phụ nữ, bao gồm :

  • Thuốc uống Estrogen – Estrace, Premarin.
  • Tiêm estrogen – Delestrogen (estradiol valerate), Depogen (estradiol cypionate).
  • Đưa estrogen vào âm đạo – Vagifem, Femring.

Trong thời gian bổ sung estrogen, người phụ nữ sẽ đến phòng khám định kỳ để được theo dõi. Một siêu âm qua âm đạo sẽ được thực hiện để xác định độ dày của niêm mạc tử cung và xét nghiệm máu được thực hiện để xem xét mức độ estrogen trong máu.

Thỉnh thoảng, nếu lớp lót không dày như kỳ vọng, liều lượng estrogen phải được tăng lên hoặc kéo dài hoặc thay đổi loại thuốc bổ sung estrogen.

3. Progesterone trong chu kỳ FET

Đây là một bước quan trọng khi chuẩn bị niêm mạc để chuyển phôi trữ.

Khi lớp lót tử cung đã dày lên, progesterone sẽ được bổ sung vào. Lúc này, Lupron có thể bị ngừng. Progesterone giúp lớp lót tử cung trưởng thành đầy đủ và làm cho nó dễ tiếp nhận phôi thai để cấy ghép hơn.

Khi việc bổ sung progesterone được bắt đầu, có một “cửa sổ cấy ghép” nhất định trong đó phôi sẽ được chuyển. Giai đoạn phát triển của phôi trữ đông lạnh phải phù hợp với giai đoạn phát triển của tử cung.

Khi progesterone được bắt đầu bổ sung, nếu quá trình chuyển phôi không được thực hiện vào một ngày nào đó, chu trình sẽ phải được hủy bỏ và phải bắt đầu lại từ đầu.

Có nhiều loại progesterone khác nhau có thể được sử dụng trong quá trình chuyển phôi trữ đông lạnh, bao gồm :

  • Thuốc uống Progesterone – Prometrium.
  • Tiêm Progesterone.
  • Thuốc đạn đặt âm đạo Progesterone.
  • Gel âm đạo Progesterone – Crinone, Procheive.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia sẽ đồng ý : progesterone được đưa vào qua đường miệng là không có hiệu quả cao do sự hấp thụ linh hoạt và giảm trong quá trình trao đổi chất trong gan.

Khi lớp nội mạc tử cung được làm dày đầy đủ với estrogen, progesterone thường bắt đầu vào một ngày cụ thể để cho phép lên lịch chuyển phôi trữ đông lạnh trong một thời gian thuận tiện.

Trong thực tế, mọi người thường sẽ trữ phôi ở giai đoạn phôi nang (blastocyst). Đây là một phôi đã phát triển trong 5 ngày trong phòng xét nghiệm. Nó phải được đặt vào một tử cung đã được tiếp xúc với progesterone trong 5 ngày.

4. FET trong một chu kỳ tự nhiên

Nếu một người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bình thường thì việc chuyển phôi thai trữ đông lạnh có thể được thực hiện mà không cần phải sử dụng chế phẩm hormon.

Để phát triển một lớp nội mạc tử cung dày

 Tử cung đòi hỏi phải có một nguồn cung cấp máu tốt. Cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu đến khu vực vùng xương chậu, và đó là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để khuyến khích sự phát triển của lớp nội mạc tử cung.

Dưới đây sẽ là những phương pháp giúp các chị em gia tăng cơ hội mang thai và một số lời khuyên cho quá trình chuẩn bị niêm mạc để chuyển phôi trữ :

  •  Tập thể dục thường xuyên, vừa phải. Đi bộ hoặc đi xe đạp mỗi ngày, với cường độ nhẹ, miễn sao không quá mệt và gây căng thẳng cho cơ thể.
  •  Loại bỏ hoặc hạn chế các chất làm hạn chế lưu lượng máu. Caffeine và nicotin không tốt cho tuần hoàn của bạn.
  •  Châm cứu. Nhiều phụ nữ thấy rằng một khóa châm cứu rất hữu ích ở giai đoạn điều trị này
  •  Giữ trọng lượng cơ thể của bạn ở mức tốt. Tăng cân có thể thúc đẩy lưu lượng máu đến vùng chậu, và các tế bào mỡ tạo ra estrogen bổ sung. Mục tiêu là có chỉ số BMI bình thường, dao động từ 18,5 đến 24,9.
  •  Chế độ ăn uống lành mạnh. Những gì bạn ăn và cách bạn ăn thực sự là chìa khóa cho sức khỏe. Phụ nữ đang chuẩn bị cho thai kỳ cần được ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm. Các loại thực phẩm tốt nhất để ăn bao gồm : ngũ cốc nguyên hạt, chất béo tốt (omega-3, dầu dừa), rau lá xanh đậm, thịt ăn cỏ,  và rau quả tươi. Nên chọn thực phẩm hữu cơ để giảm thiểu các độc tố trong quá trình sản xuất và bảo quản.

Vì thế việc chuẩn bị niêm mạc để chuyển phôi trữ cần tốn khá nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên nếu bạn làm tốt thì cơ hội mang thai sẽ gia tăng đáng kể.

Chia sẻ: