XIN TINH TRÙNG

XIN TINH TRÙNG

XIN TINH TRÙNG

Ngày đăng: 03:38 PM, 28/10/2022
XIN TINH TRÙNG

Đi xin tinh trùng về thụ thai, con lớn mẹ mới ngỡ ngàng danh tính bố đứa  trẻ | Tin tức Online


 

XIN TINH TRÙNG

Đây là phương pháp điều trị hiếm muộn ở đàn ông, những cặp vợ chồng mà chồng không có tinh trùng hay là nguyện vọng của những bà mẹ đơn thân mong muốn được có con.

QUY TRÌNH XIN-CHO TINH TRÙNG NHƯ THẾ NÀO?

Kiểm tra sức khỏe của người cho và người nhận để đảm bảo sức khỏe đạt yêu cầu.
– Đầu tiên, chúng ta cần tìm người cho tinh trùng. Người này có thể là bất kỳ ai sẵn lòng hiến tinh trùng ,phải tuân thủ theo quy định của pháp luật không được có quan hệ huyết thống cùng với người vợ.
– Người tình nguyện hiến tinh trùng này sẽ được chỉ định xét nghiệm máu, xét nghiệm tinh trùng và cần đáp ứng những điều sau đây:
+Phải khỏe mạnh, độ tuổi tốt nhất là 25 - 35 tuổi
+Kiểm tra toàn bộ sức khỏe hoàn toàn tốt không mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục : HIV, viêm gan B, giang mai,...
+Không nhiễm sắc thể, di truyền bẩm sinh, suy gan, suy thận...

Đối với người xin tinh trùng cần đảm bảo:
+Có tử cung, buồng trứng 1 hoặc cả 2 bên hoạt động bình thường.
+Trường hợp người phụ nữ có 1 hoặc cả 2 vòi trứng đều thông tốt thì bạn có thể lựa chọn phương pháp IUI (bơm tinh trùng) để tiết kiệm chi phí.
+Còn với phụ nữ vòi trứng bị tắc hoặc lớn tuổi thì nên thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để đảm bảo tỷ lệ thành công cao hơn.
– Nếu thỏa điều kiện (xét nghiệm máu bình thường, tinh trùng đủ tiêu chuẩn), người hiến tinh trùng sẽ lấy 3 mẫu tinh trùng, thời gian lấy tuỳ người này sắp xếp và chủ động.
– Ba tháng sau, người hiến tinh trùng sẽ được xét nghiệm máu thêm lần nữa, nếu kết quả bình thường, hoàn tất quy trình cho tinh trùng.
– Những mẫu tinh trùng này sẽ mã hóa và trữ trong ngân hàng tinh trùng.
– Cặp vợ chồng xin tinh trùng sẽ được sử dụng tinh trùng khác trong ngân hàng, hoán đổi theo nguyên tắc vô danh. Nghĩa là, người cho và nhận không được biết thông tin về nhau.
_Sau khi hoàn thành thủ tục, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe chung, đánh giá dự trữ buồng trứng và bệnh nhân được tiêm thuốc rụng trứng.
_Ngày hút trứng, tinh trùng được lấy từ ngân hàng rồi rã đông để tạo phôi. Mẫu tinh trùng đảm bảo nguyên tắc vô danh, sàng lọc các bệnh lý lây truyền. Phôi sau khi nuôi cấy sẽ được chuyển vào tử cung người phụ nữ.
_Đối với Tinh trùng trữ đông, bác sĩ chỉ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.
Sau khi xin tinh trùng, phụ nữ sẽ được hỗ trợ sinh sản theo cách sau:
Sau khi xin thành công tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng, phụ nữ có thể thực hiện hỗ trợ sinh sản qua 2 phương pháp.
Bơm tinh trùng qua buồng tử cung (IUI): Trong trường hợp người vợ có hệ thống sinh sản hoàn toàn bình thường, vòi trứng thông tốt, trứng của họ có khả năng mang thai bình thường thì bác sĩ sẽ tư vấn làm IUI vì chi phí rẻ và không can thiệp đến người vợ nhiều.
Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Bên cạnh việc tinh trùng chồng có vấn đề không còn khả năng lấy tinh trùng nữa, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phương pháp này khi vòi trứng của vợ bị tắc, dự trữ buồng trứng của vợ bắt đầu giảm thì bác sĩ sẽ tư vấn làm cách có tỉ lệ cao hơn đó là thụ tinh trong ống nghiệm. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn xem nên triển khai theo hướng nào. 

 

Về thủ tục hồ sơ khi xin tinh trùng :

 

+ Người hiến tinh trùng cần cung cấp giấy chứng minh thư (bản công chứng), ký đơn đề nghị hiến tinh trùng theo quy định

+ Đối với trường hợp đơn thân, người phụ nữ cần cung cấp giấy xác nhận đơn thân trong thời hạn 06 tháng của chính quyền địa phương và ký xác nhận đơn xin tinh trùng theo quy định.
+ Đối với cặp vợ chồng:
Cả hai cần cung cấp giấy đăng ký kết hôn và chứng minh thư ( bản photo công chứng), điền và ký đơn xin tinh trùng theo quy định.
Sau khi hoàn tất hồ sơ xin tinh trùng, Ban giám đốc tiến hành duyệt 01 mẫu tinh trùng từ ngân hàng trung tâm.
_Mẫu tinh trùng được mã hóa theo nguyên tắc vô danh, vì vậy thông tin của người hiến được bảo mật.
_Cả hai trường hợp IVI và IVF: hai vợ chồng/ mẹ đơn thân cần có 01 mẫu tinh trùng hiến đổi mẫu vào ngân hàng tinh trùng của trung tâm. 

VỀ PHÁP LUẬT 

Xác định cha, mẹ, con, bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định của pháp luật:
+Đối với cặp vợ chồng vô sinh:
 Về quan hệ mẹ - con được mặc nhiên xác lập qua sự kiện sinh đẻ. 
Tuy nhiên quan hệ cha - con trong trường hợp sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì việc thụ thai phải diễn ra trong thời kì hôn nhân.
–Việc sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có sự tham gia của bên thứ ba là bên cho trứng, cho tinh trùng, cho phôi : Theo quy định của pháp luật giữa con và người cho sẽ không tồn tại bất cứ quyền và nghĩa vụ nào, con sinh ra không được hưởng quyền yêu cầu thừa kế, quyền được nuôi dưỡng với người cho tinh trùng, cho noãn, cho phôi.
+Đối với phụ nữ độc thân:
–Theo quy định tại khoản 2 Điều 93 Luật Hôn Nhân& Gia Đình năm 2014 : Trường hợp người phụ nữ sống độc thân sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì người phụ nữ đó là mẹ của con được sinh ra.
– Điều 3, Nghị định số 10/2015/NĐ-CP :Việc cho và nhận tinh trùng, cho và nhận phôi được thực hiện trên nguyên tắc vô danh giữa người cho và người nhận.

 

Chia sẻ: