PHƯƠNG PHÁP XIN TRỨNG ĐỂ THỤ TINH NHÂN TẠO

PHƯƠNG PHÁP XIN TRỨNG ĐỂ THỤ TINH NHÂN TẠO

PHƯƠNG PHÁP XIN TRỨNG ĐỂ THỤ TINH NHÂN TẠO

Ngày đăng: 03:11 PM, 04/11/2022
XIN TRỨNG

Những điều cần biết khi xin trứng để làm thụ tinh trong ống nghiệm

 

PHƯƠNG PHÁP XIN TRỨNG ĐỂ THỤ TINH NHÂN TẠO

Phụ nữ vô sinh có rất nhiều nguyên nhân, trong đó một lý do rất lớn chính là trứng không đáp ứng được nhu cầu, chủ yếu là không có trứng khiến quá trình thụ tinh không thể xảy ra. Cho nên y học hiện đại ngày càng phát triển hơn cho ra đời phương pháp xin trứng để thụ tinh nhân tạo.

1/ Trường hợp nên xin trứng để thụ tinh nhân tạo:
Con gái sau khi dậy thì , cơ thể phát triển và hoàn thiện trở thành một người phụ nữ . Khoảng thời gian này mỗi người sẽ có lượng trứng nhất định và mất dần theo từng chu kỳ kinh nguyệt, kết thúc quá trình rụng trứng khi tiền mãn kinh. Và các trường hợp sau đây cần thực hiện xin trứng để thụ tinh nhân tạo nếu :
+ Phụ nữ trên 40 tuổi có nhu cầu mang thai 
+ Phụ nữ dưới 40 tuổi nhưng suy buồng trứng nguyên phát hoặc thứ phát 
+ Do trứng lép hoặc chất lượng trứng quá kém không đáp ứng yêu cầu khiến thụ tinh thất bại nhiều lần.
>Những người xin trứng nên xin từ những người khỏe mạnh không có vấn đề gì về sinh sản như vô sinh hay suy giảm buồng trứng , đặc biệt nên xin từ những người trẻ
Người cho trứng hay người xin trứng cũng sẽ đều không có bị ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe , tới khả năng sinh sản hay quá trình sản sinh trứng và phóng noãn sau này.
2/ Những yêu cầu cần đáp ứng khi cho trứng người cho trứng cần phải làm
_ Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 18 đến 35 tuổi
_ Không có bất kỳ quan hệ huyết thống nào với chồng của người nhận trứng.
_Sức khỏe bình thường, không mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, HIV, viêm gan B,…
_ Đã kết hôn/lập gia đình và có tối thiểu một con từ 12 tháng tuổi trở lên.
_ Trước đây chưa từng cho trứng hoặc tham gia vào hoạt động hỗ trợ sinh sản nào khác.
_ Kết quả xét nghiệm, siêu âm cho thấy chức năng buồng trứng khỏe mạnh và hoạt động một cách bình thường.
_Chưa từng thực hiện can thiệp phẫu thuật đối với buồng trứng và tử cung, không có các bệnh lý liên quan tới cơ quan sinh sản nhất là buồng trứng, tuyến vú.
_ Không trong quá trình nuôi và cho con bú bằng sữa mẹ. 
3/ Quy trình xin trứng để thụ tinh nhân tạo 
Với những người xin trứng sau khi tìm được đối tượng cho trứng đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về mặt pháp lý thì người cho trứng sẽ phải thực hiện xét nghiệm :
_ Xét nghiệm máu: Đảm bảo tuyệt đối rằng người cho trứng sức khỏe bình thường và không mắc phải bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào liên quan tới giang mai, viêm gan hay HIV,.. đảm bảo sức khỏe cho cả người nhận trứng cũng như đội ngũ bác sĩ chuyên môn trực tiếp thực hiện biện pháp hỗ trợ sinh sản IVF.
– Người cho trứng còn được chỉ định thực hiện siêu âm để đếm số nang noãn có trong buồng trứng đồng thời thực hiện xét nghiệm chỉ số dự trữ buồng trứng có trong máu.
– Xét nghiệm tiền mê: Người cho trứng cần thực hiện khám tổng quát cũng như xét nghiệm để bắt đầu thực hiện gây mê nhẹ trong khoảng thời gian 5 phút để chọc hút lấy trứng.
Người cho trứng được tiêm thuốc kích trứng, để buồng trứng phát triển nhiều nang noãn: Tùy vào từng khả năng đáp ứng thuốc của cơ thể mà người cho sẽ được chỉ định tiêm từ 1 đến 3 mũi trong khoảng thời gian từ 10 đến 12 ngày. 
Trong khoảng thời gian này , người cho trứng cần đến nơi thực hiện IVF để siêu âm và theo dõi sự phát triển của nang noãn.
Nếu nang trứng phát triển và đạt được yêu cầu, người cho trứng sẽ : được các bác sĩ thực hiện gây mê và chọc hút trứng ra khỏi cơ thể. 

 

KẾT LUẬN 

–Người xin trứng cần tìm người cho trứng đáp ứng được những yêu cầu của người cho trứng
–Pháp luật Việt Nam đã có những quy định rõ ràng về vấn đề xin trứng để thụ tinh nhân tạo. Vì vậy, đây là hành động không hề trái với pháp luật nếu bạn làm đúng theo những quy định mà luật pháp đã đưa ra.
–Phương pháp xin trứng giúp phụ nữ vô sinh có cơ hội được làm mẹ.

 

VỀ PHÁP LUẬT 

Xác định cha, mẹ, con, bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định của pháp luật:

+Đối với cặp vợ chồng vô sinh:

Về quan hệ mẹ - con được mặc nhiên xác lập qua sự kiện sinh đẻ. 

Tuy nhiên quan hệ cha - con trong trường hợp sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì việc thụ thai phải diễn ra trong thời kì hôn nhân.
–Việc sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có sự tham gia của bên thứ ba là bên cho trứng, cho tinh trùng, cho phôi : Theo quy định của pháp luật giữa con và người cho sẽ không tồn tại bất cứ quyền và nghĩa vụ nào, con sinh ra không được hưởng quyền yêu cầu thừa kế, quyền được nuôi dưỡng với người cho tinh trùng, cho noãn, cho phôi.
+Đối với phụ nữ độc thân:
–Theo quy định tại khoản 2 Điều 93 Luật Hôn Nhân& Gia Đình năm 2014 : Trường hợp người phụ nữ sống độc thân sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì người phụ nữ đó là mẹ của con được sinh ra.
– Điều 3, Nghị định số 10/2015/NĐ-CP :Việc cho và nhận tinh trùng, cho và nhận phôi được thực hiện trên nguyên tắc vô danh giữa người cho và người nhận.

 

Chia sẻ: